วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ




หลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  ๒๕๕๑ กำหนดให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ไว้  ๘ ประการ ได้แก่   ๑)  รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์   ๒) ซื่อสัตย์สุจริต  ๓)  มีวินัย  ๔)  ใฝ่เรียนรู้ ๕)  อยู่อย่างพอเพียง  ๖)  มุ่งมั่นในการทำงาน   ๗)  รักความเป็นไทย  และ๘)  มีจิตสาธารณะ
การนำคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง  ๘ ประการดังกล่าว  ไปพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลนั้น  ครูต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างชัดเจน โดยพิจารณาจาก นิยาม ตัวชี้วัดพฤติกรรมบ่งชี้  และเกณฑ์การให้คะแนนของคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อย่างชัดเจน
ผู้รวบรวมจึงได้สืบค้นจากอินเทอร์เนต นำมาขึ้นไว้ในบล็อกนี้เพื่อความสะดวกของผู้สนใจได้ศึกษาค้นคว้าต่อไป

ว่าที่ ร.ต. ดร. ประสิทธิ์  รัตนสุภา

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

-                    แนวทางการพัฒนา การวัดและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลาง
             การศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551 (โรงเรียนนำร่องเป็นไฟล์Word) คลิกที่นี่

-                    แนวทางการพัฒนา การวัดและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลาง
             การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (โรงเรียนนำร่องพิมพ์ปี 2552 เป็นไฟ pdf)
             คลิกที่นี่

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง


1.       การพัฒนารูปแบบการวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา : อาจารย์ ดร.อัจศรา ประเสริฐสิน [รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ งานวิจัยนี้ได้รับเงินอุดหนุนการวิจัยจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ปีงบประมาณ พ.. 2558]
         คลิกที่นี่

2.       รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนิสิตนักศึกษาด้วยกิจกรรมเสริมหลักสูตร : คณะอนุกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษานอกชั้นเรียน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาคกลางเพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย คลิกที่นี่
3.       แนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน
        มัธยมศึกษาตอนปลายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1: นายสุรศักดิ์   
        โจถาวร   คลิกที่นี่
4.        ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวที่มีต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง
        ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนวัดหูแร่ จังหวัดสงขลา : พรรณพิศ จันทสุวรรณ
       คลิกที่นี่
5.       การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ตามหลักสูตร
        แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.. 2551 กรณีศึกษาโรงเรียนแกดำวิทยาคาร
       สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 : ทองพูล ภูสิม คลิกที่นี่


--------------------------------

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น