การเขียนรายงานผลงานทางวิชาการ
:
จุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการ
เรียบเรียงโดย
ว่าที่ ร.ต. ดร.ประสิทธิ์ รัตนสุภา
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(สำนักงาน ก.ค.ศ.) (2552 : 6 - 53) แจ้งหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ(หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.4/ว 17 ลงวันที่ 30 กันยายน 2552) ความว่า
ก.ค.ศ.ได้กำหนดจุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการที่ขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นชำนาญการพิเศษ
ไว้สองประการหลัก คือ 1) เพื่อแก้ปัญหา.... 2) ได้องค์ความรู้เพื่อพัฒนา....
ซึ่งในส่วนเลื่อนเป็น วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ และผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ มีรายละเอียด ดังนี้
หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเลื่อนเป็นวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ ด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน ส่วนที่ 2 ผลงานทางวิชาการ ซึ่งเป็นรายงานการศึกษา ค้นคว้า หรือผลการวิจัยในชั้นเรียน
หรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น ที่มีจุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหาด้านการเรียนของผู้เรียนและสอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้
มีการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและนำไปสู่การสรุปองค์ความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่า
1 รายการ ทั้งนี้ การประเมินผลงานทางวิชาการให้พิจารณาจากผลงานทางวิชาการที่ผู้ขอรับการประเมินเสนอ
และอาจให้ผู้ขอรับการประเมินนำเสนอและตอบข้อซักถามด้วยก็ได้ (สำนักงาน ก.ค.ศ., 2552 : 6)
หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเลื่อนเป็นวิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ /ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ ด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน ส่วนที่ 2 ผลงานทางวิชาการ ซึ่งเป็นรายงานการศึกษา ค้นคว้า หรือผลการวิจัยหรือผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น
ที่มีจุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหา ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา มีการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและองค์ความรู้ต่าง
ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและนำไปสู่การสรุปองค์ความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน พัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา
และสถานศึกษา จำนวนไม่น้อยกว่า 1 รายการ ทั้งนี้ การประเมินผลงานทางวิชาการ
ให้พิจารณาจากผลงานทางวิชาการที่ผู้ขอรับการประเมินเสนอ และอาจให้ผู้ขอรับ การประเมินนำเสนอและตอบข้อซักถามด้วยก็ได้
(สำนักงาน ก.ค.ศ., 2552 : 33 - 53)
จากหลักเกณฑ์
ดังกล่าว สรุปได้ว่าผลงานทางวิชาการต้องมีจุดมุ่งหมายดังนี้
เลื่อนวิทยฐานะเป็น
|
จุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการ
|
|
เพื่อแก้ไขปัญหา
|
ได้องค์ความรู้
|
|
ครูชำนาญการพิเศษ
|
ด้านการเรียนของผู้เรียน
|
เพื่อพัฒนาผู้เรียน
|
รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ /ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
|
ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
|
1.เพื่อพัฒนาผู้เรียน
2.เพื่อพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา
3.เพื่อสถานศึกษา
|
ในการเขียนจุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการจึงต้องเขียนให้ครอบคลุมตามที่หลักเกณฑ์กำหนดไว้ทั้งสองประการกล่าวคือ
1) เพื่อแก้ปัญหา.... 2) ได้องค์ความรู้เพื่อพัฒนา....
ตัวอย่างที่ 1 การเขียนจุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการ
(ครู)
ครูขอเลื่อนวิทยฐานะ เป็นครูชำนาญการพิเศษ
เสนอผลงานทางวิชาการเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์
เรื่อง ดุลยภาพของเซลและสิ่งมีชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส”
ในการเขียนจุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการอาจเขียนไว้ในบทที่
1
ย่อหน้าถัดจากความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา…………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………..
จากปัญหาดังกล่าวผู้รายงาน/ผู้วิจัย ในฐานะครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะนำ(นวัตกรรม)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส
มาใช้แก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
ตัวอย่างที่
2 การเขียนจุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการ
(รองผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการ)
รองผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการเลื่อนวิทยฐานะเป็นรองผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
เสนอผลงานทางวิชาการเรื่อง “การบริหารโรงเรียนในฝันของโรงเรียน......โดยใช้
รูปแบบการกำหนดผลสำเร็จอย่างสมดุลรอบด้าน”
ในการเขียนจุดมุ่งหมายของผลงานทางวิชาการอาจเขียนไว้ในบทที่
1
ย่อหน้าถัดจากความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา…………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………..
จากปัญหาดังกล่าวผู้รายงาน/ผู้วิจัย
ในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีความสนใจที่จะนำ(นวัตกรรม)รูปแบบการกำหนดผลสำเร็จอย่างสมดุลรอบด้าน
มาใช้แก้ปัญหาด้านการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น 2) พัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน...ในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ
และ 3) สถานศึกษาได้รับการพัฒนาเป็นโรงเรียนในฝัน
นอกจากนี้ในหัวข้อประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
อาจนำองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นมาเขียนได้อีก เช่น
ตัวอย่างที่ 3 การเขียน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
(ของครู)
องค์ความรู้เรื่อง
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส จะก่อให้เกิดประโยชน์ที่จะได้รับ ดังนี้
1.
สามารถนำมาแก้ปัญหาการที่นักเรียนไม่สนใจเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2.
สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
ตัวอย่างที่ 4 การเขียน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
(ของรองผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการ)
องค์ความรู้เรื่อง รูปแบบการกำหนดผลสำเร็จอย่างสมดุลรอบด้าน จะก่อให้เกิดประโยชน์ที่จะได้รับ
ดังนี้
1.สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
2. สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
3. สามารถพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน...ในการทำงานร่วมกันอย่างเป็น
ระบบ
4. สถานศึกษาได้รับการพัฒนาเป็นโรงเรียนในฝัน
---------------------------------------
บรรณานุกรม
สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. (2552). หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ. กรุงเทพ ฯ : ก.ค.ศ..
(อัดสำเนา).
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น