วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวิจัย : แผนการจัดการเรียนรู้



    การสร้างแลพัฒนาครื่องมือวิจัย : แผนการจัดการเรียนรู้

เรียบเรียงโดย ว่าที่ ร.ต. ดร.ประสิทธิ์  รัตนสุภา

สัญญพงศ์ ลิ่มประเสริฐ และ ธัญลักษ์ รุจิภักดิ์ (2556 : 25-41)ได้กล่าวถึง การพัฒนาเครื่องมือวิจัยทางสังคมศาสตร์ความว่า เครื่องมือในการวิจัยเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นในการวิจัยทางสังคมศาสตร์ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ใช้สำหรับการวัดค่าของตัวแปรในการวิจัย หรือใช้สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลของตัวแปรการวิจัยทุกตัวแปร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนั้นจะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะบ่งชี้ถึงคุณภาพของการวิจัยได้เช่นกัน กล่าวคือตัวแปรที่ใช้ในการศึกษานั้นได้ผ่านการพัฒนาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการทำให้ได้ตัวแปรที่สามารถนำมาใช้วัดได้จริงในการศึกษา (Slavec & Drnovsek, 2012: 39-62 ) เมื่อพิจารณาปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องมือนั้นยังขาดคุณภาพ สิ่งที่สำคัญคือความตรง หรือความเที่ยงตรง (validity) ของเครื่องมือนั่นเอง เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยจึงต้องเป็นเครื่องมือที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ กล่าวได้ว่าคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการพิจารณาถึงความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ รวมทั้งการยอมรับข้อมูลหรือค่าของตัวแปรที่นำไปใช้ ดังนั้น การวิจัยที่ดีจำเป็นจะต้องมีการทดสอบความตรงของมาตรวัดที่ใช้ในการศึกษา หรืออาจกล่าวได้ว่าเครื่องมือหรือมาตรวัดสามารถวัดสิ่งที่ต้องการวัด แต่ถ้าเครื่องมือในการวัดขาดความตรงแล้ว ผลสรุปจากข้อมูลในการวิจัยนั้นๆ ย่อมต้องผิดพลาดอย่างแน่นอน (บุญเรียง ขจรศิลป์, 2550 : 2-5) การตรวจสอบคุณภาพด้านเนื้อหาของเครื่องมือหรือมาตรวัดนั้น สิ่งที่ควรพิจารณาอันดับแรกคือเรื่องของบุคคล หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะมาทำการตรวจสอบคุณภาพในด้านเนื้อหาของเครื่องมือ ผู้ทรงคุณวุฒินั้นควรที่จะเป็นบุคคลที่มีความรู้และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเรื่องนั้น ๆ (Dillman et al., 2009: 276)
ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้
               ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผนการจัดการเรียนรู้ต้องตรวจสอบความเหมาะสม (เฉลิม ฟักอ่อน, https://www.gotoknow.org/posts/411842, 28 พ.ค. 2559) การหาความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้เป็นการหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้อีกประการหนึ่งโดยผู้เชี่ยวชาญ 3-5 คนประเมินใช้มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีระดับการประเมิน 5 ระดับ โดยให้ความเหมาะสม ดังนี้ เหมาะสมมากที่สุด ให้ 5 คะแนน เหมาะสมมาก ให้ 4 คะแนน เหมาะสมปานกลางให้ 3 คะแนน  เหมาะสมน้อยให้ 2 คะแนน  และ เหมาะสมน้อยที่สุดให้ 1 คะแนน  โดยเกณฑ์การยอมรับความเหมาะสม จะพิจารณาจากค่าเฉลี่ยคำถามแต่ละข้อ หากข้อใดมีค่าเฉลี่ยดีถึงดีมากจึงจะ ยอมรับ นอกจากนั้นค่าเฉลี่ยรวมจะต้องไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ดีซึ่งกำหนดค่าเฉลี่ยดังนี้ คะแนน 1.00-1.50 หมายถึงความเหมาะสมควรปรับปรุง คะแนน 1.51-2.50 หมายถึงความเหมาะสมพอใช้ คะแนน 2.51-3.50 หมายถึงความเหมาะสมปานกลาง คะแนน 3.51-4.50 หมายถึงความเหมาะสมดี คะแนน 4.51-5.00 หมายถึงความเหมาะสมดีมาก (บุญชม ศรีสะอาด, 2553 : 102) ดังนั้น เกณฑ์ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้จึงต้องมีค่าตั้งแต่ 3.51
ความสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้เปรียบได้กับพิมพ์เขียวของวิศวกรหรือสถาปนิกที่ใช้เป็นหลักในการควบคุมงานก่อสร้าง วิศวกรหรือสถาปนิกจะขาดพิมพ์เขียวไม่ได้ฉันใด ผู้เป็นครูก็จะขาดแผนการจัดการเรียนรู้ไม่ได้ฉันนั้น ยิ่งผู้สอนได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็ยิ่งให้ประโยชน์แก่ตนเองมากเพียงนั้น การวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นงานสำคัญของครูผู้สอน การสอนจะประสบผลสำเร็จด้วยดีหรือไม่มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ถ้าผู้สอนมีการวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดีก็เท่ากับบรรลุจุดหมายปลายทางไปแล้วครึ่งหนึ่ง
ความหมายของการวางแผนการจัดการเรียนรู้
การวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นการจัดวางโปรแกรมการสอนทั้งหมดในวิชาใดวิชาหนึ่งไว้ล่วงหน้า เพื่อช่วยให้ครูผู้สอนได้จัดดำเนินกระบวนการเรียนการสอนให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่วางไว้ ดังนั้นในแผนการจัดการเรียนรู้จะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียดตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ เช่น มีจุดประสงค์ความคิดรวบยอด/หลักการ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดผล/ประเมินผล และจำนวนคาบเวลาที่ใช้สอน ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องจัดรวมไว้อย่างมีระบบระเบียบในแผนการจัดการเรียนรู้ (เขียน วันทนียตระกูล, http://www.lanna.mbu.ac.th/artilces/PlanBU_Khean.asp, 20 พฤษภาคม 2559)
องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้    
แผนจัดการเรียนรู้ควรมีองค์ประกอบอย่างน้อย ดังนี้

กลุ่มสาระการเรียนรู้.......................................................ภาคเรียนที่......ปีการศึกษา......
รหัสวิชา.....................รายวิชา..........................................................ชั้นมัธยมศึกษาปีที่......
หน่วยการเรียนรู้ที่.........ชื่อหน่วย................................................................เวลา........ชั่วโมง
แผนที่จัดการเรียนรู้ที่.........เรื่อง...................................................................เวลา........ชั่วโมง
1. เป้าหมายการเรียนรู้
1.1 สาระที่…..
1.2 มาตรฐานการเรียนรู้
1.3 ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น/ผลการเรียนรู้
1.4 จุดประสงค์การเรียนรู้ (K, P, A, C)
2. สาระสำคัญ/แนวคิดหลัก
3. สาระการเรียนรู้
4. หลักฐานการเรียนรู้
5. การวัดผลประเมินผล
    5.1 ด้านความรู้ (K)
    5.2 ด้านทักษะ (P or S)
    5.3 คุณลักษณะ (A)
    5.4 สมรรถนะ (C)
6. กระบวนการเรียนรู้ 
7. กิจกรรมการเรียนรู้
8. สื่อ/แหล่งเรียนรู้ 
9. กิจกรรมเสนอแนะ
การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้
ศึกหนังสือ วิทยานิธ์งานวิจัยที่กี่วข้องเพื่อทำความเข้าจกับเนื้หาที่จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เช่นหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร วิธีการจัดการเรียนรู้ ปัญหาที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้เรียน จาอการที่กี่ข้องได้ก่หลักสูตรแกนกลาง ฯ หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้  มาตรฐานการเรียนช่วงชั้น การวิเคราะห์หลักสูตร ธรรมชาติของกลุ่มสาระที่จัดทำ การวัดผลและการประเมินผล แหล่งเรียนรู้และสื่อ องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ เทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
การหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้
               แผนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือวิจัยชนิดหนึ่ง สามารถหาคุณภาพได้โดยการหาความความเหมาะสมโดยดำเนินการ ดังนี้
                          1. นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยร้างขึ้นปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกี่กับเนื้อหาแต่ละตอนตงกับองค์ประกอบและมีความเหมาะสมหรือไม่ จากนั้นจึงมาแก้ไขปรับปรุงให้เหมามยิ่งขึ้น เพื่อดำเนินการในขั้นต่
        2. นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่รับปรุงแก้ขแล้วให้ผู้ชี่าญอย่างน้อย 3 คน พิณาจสบความเหมาะสมโดยพิจารณาให้คะแนน ดังนี้ เหมาะสมมากที่สุดให้ 5 คะแนน เหมาะสมมากให้ 4 คะแนน เหมาะสมปานกลางให้ 3 คะแนน  เหมาะสมน้อยให้ 2 คะแนน  และ เหมาะสมน้อยที่สุดให้ 1 คะแนน 
                         3. นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เชี่ยวล้วาค่าเฉลี่ย ยคัดเลือกเะข้อความที่มีค่าคะแนนความเหมาะสมตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป (บุญชม ศรีสะอาด, 2553 : 102) มาใช้ ส่วนข้อความที่มีค่าความเหมาะสมต่ำกว่า 3.51 นำมาปรับปรุงให้เหมาสมตามคำแนนำขงผู้เชี่ยวชาญ



ตารางที่ 1 ตัวอย่าง แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้


แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้
วัตถุประสงค์  เพื่อจะได้นำความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นำมาปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ ให้ได้  
                       แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เพื่อนำไปทดลองใช้ในการจัดการเรียนรู้
                       วิชา......................สำหรับนักเรียนชั้น...................ตามแผนการเรียนรู้ที่.........
                       เรื่อง...................................................เวลา...................คาบ/ชั่วโมง

คำชี้แจง  โปรดทำเครื่องหมาย  ü ลงในช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่าน ซึ่งมี 5 ระดับ ดังนี้
                   5   หมายถึง  มีระดับความเหมาะสม มากที่สุด
                   4   หมายถึง  มีระดับความเหมาะสม มาก
                   3   หมายถึง  มีระดับความเหมาะสม ปานกลาง
                   2   หมายถึง  มีระดับความเหมาะสม น้อย
                   1   หมายถึง  มีระดับความเหมาะสม น้อยที่สุด


รายการประเมิน
ระดับความเหมาะสม
ข้อเสนอแนะ
5
4
3
2
1
1. ด้านเป้าหมายการเรียนรู้






1.1    สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551






    1.2 มีการระบุสาระที่..,/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้






2.  ด้านจุดประสงค์การเรียนรู้
     2.1 เขียนเป็นข้อความที่ชัดเจนเข้าใจง่าย






     2.2 สอดคล้อง และครอบคลุมตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้






     2.3 สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้






     2.4 ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
           และสมรรถนะตามหลักสูตร






     2.5  สามารถวัดผลและประเมินผลได้






3. ด้านสาระสำคัญ/แนวคิดหลัก






3.1 มีความถูกต้






3.2 มีความชัดเจนเข้าใจง่าย






3.3 สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้






4.  ด้านสาระการเรียนรู้
     4.1  ถูกต้อง และชัดเจน






     4.2  สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้






     4.3  เหมาะสมกับระดับ และวัยของผู้เรียน






     4.4  เหมาะสมกับเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้






     4.5  มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน






5. ด้านหลักฐานการเรียนรู้
    5.1 สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้






    5.2 เหมาะสมกับระดับ และวัยของผู้เรียน






    5.3 ภาระงาน/ชิ้นงานเหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ 






    5.4 จำนวนภาระงาน/ชิ้นงาน






6.  ด้านการวัดผลประเมินผล
     6.1  สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้






     6.2  สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้






     6.3  วิธีวัดผลประเมินผล เครื่องมือวัดผลประเมินผล
             สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้






      6.4  แบบวัดผลประเมินผลครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ
             คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะตามหลักสูตร






     6.5  เกณฑ์การวัดผลประเมินผลครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ
            คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะตามหลักสูตร






7. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้   
    7.1 สอดคล้องกับนวตกรรม






    7.2 สอดคล้องกับจุดเน้นของกลุ่มสาระการเรียนรู้






    7.3 มีความเหมาะสมกับระดับ และวัยของผู้เรียน






    7.4 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้






8. ด้านกิจกรรมการเรียนรู้
    8.1 สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้         






    8.2 ลำดับขั้นตอนการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับกระบวนการจัดการ
           เรียนรู้






   8.3 มีความยาก ง่าย เหมาะสมกับเวลา และระดับชั้นเรียน






   8.4 มีการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการคิด การลงมือปฏิบัติ  
         และสร้างองค์ความรู้






    8.5 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้






9.  ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้   
     9.1  สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้






     9.2  สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้






     9.3  สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้






     9.4  มีความหลากหลากหลาย สอดคล้องกับวัย และความสามารถ
            ของผู้เรียน    






     9.5  ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้








ตารางที่ 2 ตัวอย่างการนำเสนอผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญ

วิชา......................สำหรับนักเรียนชั้น...................ตามแผนการเรียนรู้ที่.........

เรื่อง...................................................เวลา...................คาบ/ชั่วโมง
รายการประเมิน
S.D.
ระดับความเหมาะสม
1. ด้านเป้าหมายการเรียนรู้
    1.1 สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          พุทธศักราช 2551



    1.2 มีการระบุสาระที่..,/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้



2.  ด้านจุดประสงค์การเรียนรู้
     2.1 เขียนเป็นข้อความที่ชัดเจนเข้าใจง่าย



     2.2 สอดคล้อง และครอบคลุมตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้



     2.3 สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้



     2.4 ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
           และสมรรถนะตามหลักสูตร



     2.5  สามารถวัดผลและประเมินผลได้



3. ด้านสาระสำคัญ/แนวคิดหลัก



3.1 มีความถูกต้



3.2 มีความชัดเจนเข้าใจง่าย



3.3 สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้



4.  ด้านสาระการเรียนรู้
     4.1  ถูกต้อง และชัดเจน



     4.2  สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้



     4.3  เหมาะสมกับระดับ และวัยของผู้เรียน



     4.4  เหมาะสมกับเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้



     4.5  มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน



5. ด้านหลักฐานการเรียนรู้
    5.1 สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้



    5.2 เหมาะสมกับระดับ และวัยของผู้เรียน



    5.3 ภาระงาน/ชิ้นงานเหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ 



    5.4 จำนวนภาระงาน/ชิ้นงาน



6.  ด้านการวัดผลประเมินผล
     6.1  สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้



     6.2  สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้



     6.3  วิธีวัดผลประเมินผล เครื่องมือวัดผลประเมินผลสอดคล้อง  
             กับจุดประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้



      6.4  แบบวัดผลประเมินผลครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ
             คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะตามหลักสูตร



     6.5  เกณฑ์การวัดผลประเมินผลครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ
            คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะตามหลักสูตร



7. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้   
    7.1 สอดคล้องกับนวตกรรม



    7.2 สอดคล้องกับจุดเน้นของกลุ่มสาระการเรียนรู้



    7.3 มีความเหมาะสมกับระดับ และวัยของผู้เรียน



    7.4 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้



8. ด้านกิจกรรมการเรียนรู้
    8.1 สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้         



    8.2 ลำดับขั้นตอนการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับกระบวนการ
          จัดการเรียนรู้



   8.3 มีความยาก ง่าย เหมาะสมกับเวลา และระดับชั้นเรียน



   8.4 มีการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการคิด การลงมือปฏิบัติ  
         และสร้างองค์ความรู้



    8.5 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้



9.  ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้   
     9.1  สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้



     9.2  สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้



     9.3  สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้



     9.4  มีความหลากหลากหลาย สอดคล้องกับวัย และความสามารถ
            ของผู้เรียน    



     9.5  ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้



---------------------------------------
บรรณานุกรม
เขียน วันทนียตระกูล. “การเขียนแผนการสอน คือภารกิจของครู” [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก :  
เฉลิม ฟักอ่อน. “ข้อแนะนำในการทำผลงานทางวิชาการ  [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก : 
บุญชม ศรีสะอาด.(2553). วิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
บุญเรียง ขจรศิลป์. (2550). “ทำวิจัยอย่างไรให้มีคุณภาพ : ความคลาดเคลื่อนในการทำงานวิจัย
ทางการศึกษา,” ในเทคนิคการทำวิจัยในสถานศึกษาอย่างมืออาชีพ. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สัญญพงศ์ ลิ่มประเสริฐ และ ธัญลักษ์ รุจิภักดิ์ . การพัฒนาเครื่องมือวิจัยทางสังคมศาสตร์.
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี. ปีที่ 7 ฉบับที่ 1 (เมษายน กันยายน 2556) : 25-41.
Dillman, D.A., Smyth, J.D. & Christain, L.M.. (2009). Internet, mail, and mixed-mode surveys:
the tailored design method. 3 th ed. Hoboken, N.J: John Wiley & Sons.
Slavec, A.,& Drnovsek, M. (2012). A Perspective on Scale Development in Entrepreneurship
Research.Economic and Business Review. 14 (1) : 39-62.
---------------------------------------------------


ตัวอย่าง
1. ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 2. ตารางวิเคราะห์หลักสูตรสู่จุดประสงค์การเรียนรู้ 3.ตารางกำหนดการวัดและประเมินผลรายวิชา 4.โครงสร้างการจัดแผนการจัดการเรียนรู้/เวลาเรียน/คะแนน 5.สารบรรณ เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ (นวัตกรรม) ................................(เล่มแผนการจัดการเรียนรู้) 6. การกำหนดโครงสร้างข้อสอบ ( Table of Specification หรือ Test blueprint) 7. สารบรรณเล่มนวัตกรรม............... (ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น) และ8. สารบัญชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาชีววิทยา  คลิกที่นี่

2.ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม.1 คลิกที่นี่
3. ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม.5 คลิกที่นี่


2 ความคิดเห็น: